TRI ƠN NGƯỜI LÍNH CHIẾN VIỆT NAM CỘNG HOÀ

Nguồn: Fb Nguyễn Gia Việt

TRI ƠN NGƯỜI LÍNH CHIẾN VIỆT NAM CỘNG HOÀ

Nói về Việt Nam Cộng Hòa thì có rất nhiều cảm xúc, có khi phải ngồi mấy năm trời tìm tư liệu cũng chưa kể hết cái hay của thể chế này.

Tại vì ở thời hiện tại, thể chế Việt Nam hiện tại đã thể hiện rõ là nó thua xa thể chế Việt Nam Cộng Hoà, tất cả, từ bộ máy, con người tới xã hội, giáo dục, bộ và văn minh.

Người dân có lương tri và trí thức sẽ so sánh và luôn công tâm trong nhận thức.

Việt Nam Cộng Hoà đã không còn tròn 45 năm rồi nhưng dư âm của nó vẫn còn như ngày hôm qua, tươi rói, sinh động, hiển hiện và sáng chói.

Cái di sản của Việt Nam Cộng Hòa để lại cho con cháu, dân tộc vẫn còn đó và không có một thằng tiến sĩ cao cấp chính trị nào ở HN có khả năng phản bác.

Nam Việt Nam, Quốc Gia Việt Nam, Việt Nam Cộng Hòa chỉ tồn tại có 21 năm (1954 tới 1975) nhưng đã để lại những bài học nhân bản, đạo đức và tiến bộ trong lòng những người Việt tiến bộ và yêu quê hương mãi mãi.

Tri ân và nhớ người lính Việt Nam Cộng Hoà, những người đã bỏ thanh xuân, tuổi trẻ, máu xương của mình để ráng giữ cái hay cái tốt, cái căn bản của dân tộc Việt.

\”Có những người anh tôi chưa biết tên
Tha thiết cuộc đời đôi môi thắm duyên
Quê hương trong khói lửa mùa chinh chiến
Quên tình yêu riêng xông pha chiến tuyến\”

Chưa có lúc nào Miền Nam ngủ yên từ sau khi sự ý thức được nâng cao, súng đạn vang rền khắp nơi và hàng đoàn người trai hùng phải bỏ trường lớp ra sa trường cầm súng tham chiến.

Từ Bến Hải tới Cà Mau, chiến trận đì đùng, khói sương tan nát, chiến tranh vô tận nội đô Sài Gòn, trẻ ngủ không ngon giấc, người già khắc khoải từng đêm.

Người lính Việt Nam Cộng Hòa đã đặt chân trên từng tấc đất quê hương để lùng diệt địch, từ cao nguyên đèo heo hút gió, miền Trung khô cằn sỏi đá cho tới vùng sình lầy Hậu Giang, đâu đâu cũng thấy hình ảnh người lính chiến kiêu hùng đáng yêu.

Họ cũng có mẹ già, em thơ và một mái nhà ….

\”Tôi có mẹ già ở xa xôi lắm
Tôi có đàn em bé bỏng dại khờ
Đời trai lính chiến vất vả đây đó
Lâu lắm rồi chưa có lần về thăm nhà\”

Người lính Việt Nam Cộng Hòa rất oai vệ và lãng mạn, họ là những trai hùng thời chinh chiến, thương yêu anh lính chiến với nón sắt giày botte de sault anh dũng, thiện chiến.

Người lính Việt Nam Cộng Hòa đã ngững cao đầu cầm súng chiến đấu anh dũng trong 21 năm với cảnh bom rơi đạn xới, đối diện kẻ thù từng giờ để bảo vệ Miền Nam.

Đó là bảo vệ mảnh đất cha ông khai phá, nói như Anh Việt Thu là: \”Ðể ông cha còn nắm đất phủ mình\”

Đó là bảo vệ quyền lợi của dân Miền Nam. Nếu không giữ được đất và quyền lợi thì con dân sẽ thành nô lệ.

Người lính Việt Nam Cộng Hoà đứng dậy bảo vệ quyền lợi và danh giá, nhân phẩm của Miền Nam mình, họ đã đổ máu xương và tánh mạng cho mảnh đất này.

\”Đã đem lóng xương mình cắm thành chông
Để bảo vệ cho quê hương muôn ngã
Cho chánh nghĩa quốc gia không tan rã
Để hậu phương có cuộc sống ấm no\”

Mùa hè năm 1972 Bắc Việt Nam xua hàng chục sư đoàn chính quy xâm nhập ào ạt vào Miền Nam với quyết tâm đánh gục, chiếm bằng được Miền Nam trước khi Hiệp Định Paris lên bàn.

An Lộc và Cổ Thành Quảng Trị đầy máu và xương người Việt. Tại thị xã nhỏ xíu mang tên An Lộc Bình Long, có hơn 40.000 ngàn quân Bắc Việt với sự yểm trợ của xe tăng T54, đại pháo 130 ly, các trung đoàn súng phòng không hiện đại phong tỏa bầu trời, không một chiếc máy bay nào lọt vào An Lộc để tải thương hay tiếp tế mà không bị bắn.

Hàng ngày 8.000 quả đại bác rót vào An Lộc, không một ngôi nhà nào còn nguyên vẹn.

Trong 93 ngày đêm An Lộc hàng ngàn người chết, trong khi Điện Biên Phủ chỉ có 55 ngày đêm.

Người lính Việt Nam Cộng Hoà đã đánh rất anh dũng ở An Lộc, họ lại lấy ít đánh nhiều và đã chiến thắng.

Rồi những ngày sau 1975 người lính Việt Nam Cộng Hoà đi qua vực thẳm của cuộc đời, bị hạ nhục, đi tù, đi đày, bị đào mồ cuốc mả, bị phân loại con người.

Phe thua cuộc, phe chiến bại là vậy.

Nhưng người Miền Nam không bao giờ quên, máu thịt mình, di sản của mình sao ai có thể quên đành đoạn được?

Những đường hướng, cách thức, di sản của Việt Nam Cộng Hoà vẫn sáng rọi con cháu người Miền Nam.

Lòng dũng cảm và sự hy sinh của những người lính Việt Nam Cộng Hoà dù bị phe chiến thắng xóa sạch nhưng nó vẫn giữ trong lòng nhiều người Miền Nam trẻ tuổi, những người biết tôn trọng người khác, biết gợi lòng, biết thương nhớ những kẻ đã ngã xuống vì bảo vệ mảnh đất của mình.

Đó là ông cha của chúng ta, là chú, bác, là cậu, là cô, dì, là máu thịt của chúng ta.

Những tình cảm thiết tha, trân trọng nhứt thuộc về Việt Nam Cộng Hoà.

Chẳng ai có thể xóa mờ hình ảnh đó, cũng như không thể nào xóa nó trong lòng con người sự linh thiêng này.
Xin tôn vinh những người đi trước đã nằm xuống bảo vệ mảnh đất này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment